16 thg 7, 2020

Thủ tục thành lập công ty cổ phần theo quy định

Công ty cổ phần chính là một trong những loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay, nhận được nhiều sự lựa chọn khi thành lập doanh nghiệp mới. Vậy, công ty cổ phần (CP) là gì? Thành lập công ty cổ phần như thế nào? Đó chắc hẳn là điều thắc mắc của đa số doanh nhân mới khởi nghiệp.

thành lập công ty cổ phần
Thành lập công ty cổ phần

Để giải đáp được những khúc mắc này, công ty luật Greenlaw chúng tôi xin được trân trọng chia sẻ về loại hình doanh nghiệp này để các doanh nhân có thể nắm bắt được thông tin và lựa chọn thành lập.

Công ty cổ phần là gì?

Với sự phổ biến của loại hình doanh nghiệp công ty cổ phần thì có lẽ chúng ta cũng nên tìm hiểu qua một chút để có thể nắm được những thông tin cần thiết nhất.

Dựa theo điều lệ 110 của luật doanh nghiệp thì doanh nghiệp cổ phần được định nghĩa như sau:

  • Những cổ đông của công ty cổ phần sẽ có thể là các cá nhân hay tổ chức, số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không có hạn chế về số lượng tối đa.
  • Cổ phần trong công ty được định nghĩa từ các vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau.
  • Các cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác, nhưng ngoại trừ trường hợp đặc biệt được quy định tại khoản 3 điều 119 và khoản 1 điều 126 theo luật doanh nghiệp.
  • Cổ đông sẽ phải chịu trách nhiệm về những khoản nợ và các quyền nghĩa vụ về tài sản khác phù hợp trong phạm vi số vốn đã được góp vào doanh nghiệp.

Về mặt tư cách pháp nhân thì công ty cổ phần sẽ được tính bắt đầu từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Để huy động số vốn nhằm phục vụ mục đích kinh doanh của doanh nghiệp thì công ty cổ phần có quyền phát hành cổ phần các loại.

Thành lập công ty cổ phần cần những gì?

Bạn muốn thành lập công ty cổ phần một cách nhanh chóng và thành công, bạn cần chuẩn bị một cách kỹ lưỡng về các mặt như:

  • Lựa chọn đối tác
  • Chuẩn bị ngành nghề hoạt động kinh doanh
  • Mức vốn để đăng ký kinh doanh
  • Địa chỉ đặt công ty…v….v…
thành lập công ty cổ phần cần những gì
Thành lập công ty cổ phần cần những gì

Vốn tối thiểu thành lập công ty cổ phần là bao nhiêu?

Khi công ty của bạn đăng ký ngành nghề kinh doanh bình thường, và ngành đó không yêu cầu về mức vốn pháp định. Như vậy theo luật sẽ không quy định về mức vốn tối thiểu để thành lập. Do danh sách ngành nghề đăng ký kinh doanh khá nhiều nên bạn có thể tham khảo danh sách dưới đây:

  • Quy định pháp luật không cấm nhưng trên thực tế thì chúng ta có thể thấy được rất nhiều đơn vị doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ để thành lập công ty cổ phần là 1.000.000 đồng hay đăng ký vài chục triệu đồng. Tuy nhiên khi đăng ký mức vốn điều lệ quá thấp như vậy mà đi giao dịch và làm việc với đối tác, các cơ quan ngân hàng, cơ quan thuế thì họ thường không tin tưởng và rất hạn chế giao dịch. Đó là một trở ngại lớn khi đăng ký mức vốn điều lệ công ty cổ phần quá thấp. Vậy nên cần đăng ký mức vốn điều lệ phù hợp thực tế để thuận tiện hơn cho giao dịch kinh doanh.
  • Còn khi công ty cổ phần của bạn đăng ký ngành nghề kinh doanh có yêu cầu mức vốn pháp định để hoạt động, thì vốn tối thiểu để thành lập CTy CP chính là bằng với mức quy định của ngành nghề kinh doanh đó. 

Thời hạn góp vốn thành lập công ty cổ phần là trong bao lâu?

Dựa theo khoản 1 Điều 112 Luật doanh nghiệp 2014:

Các cổ đông sẽ phải thanh toán đầy đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày, tính từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( trừ trường hợp Điều lệ công ty hoặc hợp đồng đăng ký mua cổ phần quy định một thời hạn khác ngắn hơn ). Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc thanh toán đủ và đúng hạn các cổ phần các cổ đông đã đăng ký mua.

Dưới đây là một số thông tin cung cấp cho các bạn tìm hiểu để tiến hành thủ tục thành lập công ty cổ phần nhanh chóng, đơn giản mà không phải mất nhiều thời gian tư đi tìm hiểu về thủ tục pháp lý. Sau khi tìm hiểu nếu còn bất cứ thắc mắc nào thì vui lòng liên hệ ngay dịch vụ thành lập công ty cổ phần trọn gói của Luật Greenlaw. Công ty Luật Greenlaw chúng tôi chuyên thực hiện dịch vụ và tư vấn thành lập công ty cổ phần giá rẻ trọn gói uy tín hàng đầu Việt Nam.

Thủ tục thành lập công ty cổ phần

Khi các doanh nghiệp quyết định thành lập công ty cổ phần không chỉ cần nắm được những gì về khái niệm, mà còn cả các thủ tục cũng như các bước thành lập công ty cổ phần.

Tiếp nhận thông tin và soạn thảo hồ sơ thành lập công ty

Để thực hiện thủ tục đăng ký thành lập công ty cổ phần, quý khách hàng chỉ cần chuẩn bị các thông tin sau kèm theo 01 bản công chứng CMND/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu/Giấy CN ĐKKD/Giấy CN ĐKDN (đối cổ đông là tổ chức)

Tên công ty:

Luật Greenlaw sẽ tra cứu và tư vấn để tên công ty có khả năng đăng ký cao nhất

Địa chỉ trụ sở chính:

Theo quy định thì sẽ không được đăng ký trụ sở tại chung cư và nhà tập thể. Với địa chỉ là nhà riêng thì không cần cung cấp bản sao công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong trường hợp quý khách hàng đặt trụ sở tại tòa nhà thương mại thì cung cấp thêm quyết định xây dựng.

Ngành nghề kinh doanh:

Quý khách hàng chỉ cần cung cấp lĩnh vực hoạt động, chúng tôi sẽ tư vấn và hệ thống ngành nghề kinh doanh theo quy định. Hiện nay, khi đăng ký hoạt động, doanh nghiệp chưa cần đáp ứng các điều kiện về chứng chỉ, giấy phép con nhưng khi hoạt động thực tế thì cần đáp ứng các điều kiện này. 

Với một số ngành nghề như kinh doanh bất động sản, bưu chính, cung ứng nguồn lao động…yêu cầu vốn pháp định thì doanh nghiệp cần đăng ký vốn điều lệ tối thiểu bằng vốn pháp định. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp không phải thực hiện nghĩa vụ chứng minh vốn đăng ký khi nộp hồ sơ thành lập công ty cổ phần.

Vốn điều lệ:

Đây là thông tin mà doanh nghiệp quan tâm nhất khi đăng ký do liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ tài sản của các cổ đông. Theo quy định, quãng thời gian để cho các cổ đông góp đủ vốn đăng ký mua là 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận ĐKDN.

Sau thời hạn 90 ngày này nếu cổ đông chưa thanh toán hoặc chỉ thanh toán một phần số cổ phần đã đăng ký mua thì doanh nghiệp phải thực hiện thay đổi thông tin cổ đông sáng lập và giảm vốn về vốn điều lệ đã góp được trong vòng 30 ngày kể từ ngày cuối cùng phải góp đủ.

Thông tin cổ đông:

Yêu cầu cần có tối thiểu là 03 cổ đông.

Thành phần hồ sơ thành lập công ty cổ phần:

Đơn đề nghị đăng ký thành lập công ty cổ phần (Theo mẫu Phụ lục I-4 Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT).

Điều lệ công ty cổ phần:

  • Danh sách cổ đông sáng lập (Theo mẫu Phụ lục I-7 Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT).
  • Chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của cổ đông
  • Giấy CN ĐKKD/Giấy CN ĐKDN đối với tổ chức (trừ trường hợp tổ chức là Bộ/UBND tỉnh, thành phố) và kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân, quyết định uỷ quyền của Người đại diện theo uỷ quyền của tổ chức
  • Quyết định góp vốn của cổ đông là tổ chức
  • Giấy ủy quyền cho Công ty Luật Greenlaw thực hiện dịch vụ thành lập doanh nghiệp.

Sau khi ký hợp đồng dịch vụ pháp lý, Luật Greenlaw sẽ chuẩn bị toàn bộ hồ sơ, nộp và nhận kết quả để bàn giao cho Quý khách hàng.

thủ tục thành lập công ty cổ phần
Thủ tục thành lập công ty cổ phần

Công bố nội dung đăng ký thành lập công ty cổ phần

  • Thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là bắt buộc khi nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp.
  • Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin về:

+ Ngành, nghề kinh doanh của công ty

+ Thông tin về các cổ đông sáng lập của công ty cổ phần.

Khắc dấu pháp nhân của doanh nghiệp và thông báo về mẫu con dấu của doanh nghiệp

Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tiến hành làm dấu và nộp thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh cho quý khách hàng.

Thời gian khoảng 01 – 03 ngày kể từ ngày nhận thông báo về mẫu con dấu của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Lưu ý:

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành thì hiện nay:

Doanh nghiệp sẽ có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Nội dung con dấu chỉ bắt buộc thể hiện những thông tin sau đây:

  • Tên doanh nghiệp
  • Mã số doanh nghiệp

Như vậy, với quy định mới này thì hình thức con dấu là do doanh nghiệp lựa chọn và quyết định và chỉ cần đảm bảo các thông tin tối thiểu nêu trên.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính thống nhất việc sử dụng con dấu pháp nhân, chúng tôi khuyến cáo doanh nghiệp nên sử dụng khuôn dấu thông thường (dấu tròn) và không để thông tin quận nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Để sau này nếu doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi trụ sở khác quận không phải thực hiện khắc lại con dấu pháp nhân của công ty. 

Ngoài ra, theo quy định của Luật doanh nghiệp hiện hành công ty cổ phần có quyền khắc nhiều con dấu để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình. Trong trường hợp Công ty có nhu cầu khắc con dấu pháp nhân thứ hai, Luật sư công ty luật Greenlaw sẽ hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục khắc con dấu thứ hai.

Những điều cần làm sau khi thành lập công ty cổ phần

Sau khi đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần phải thực hiện một số thủ tục liên quan để có thể tiến hành hoạt động kinh doanh. Cụ thể một số thủ tục cần thực hiện như:

  • Hoạt động kinh doanh phải theo đúng ngành, nghề đã ghi trong Giấy chứng nhận ĐKKD, bảo đảm điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật khi kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.
  • Với trường hợp phát hiện nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chưa chính xác so với nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ gửi thông báo yêu cầu cơ quan đăng ký kinh doanh hiệu đính cho phù hợp. Việc tự ý thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.
  • Treo biển tại trụ sở của doanh nghiệp.
  • Khi muốn thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, người thành lập DN phải đến cơ quan đăng ký kinh doanh thực hiện đăng ký thay đổi kịp thời và chính xác trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có quyết định thay đổi.
  • Tổ chức công tác kế toán, lập và nộp báo cáo tài chính trung thực, chính xác, đúng thời hạn theo quy định của pháp luật về kế toán.
  • Đăng kê khai thuế, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.
  • Bảo đảm quyền, lợi ích của người LĐ theo quy định của pháp luật về lao động thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm khác cho người lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm.
  • Bảo đảm và chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ theo tiêu chuẩn đã đăng ký hoặc công bố.
  • Thực hiện chế độ thống kê theo QĐ của pháp luật về thống kê định kỳ báo cáo đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp, tình hình tài chính của doanh nghiệp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo mẫu quy định khi phát hiện các thông tin đã kê khai hoặc báo cáo thiếu chính xác, chưa đầy đủ thì phải kịp thời sửa đổi, bổ sung các thông tin đó.
  • Tuân thủ các quy định của pháp luật về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường, bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh.
  • Doanh nghiệp phải lưu giữ các tài liệu của doanh nghiệp tại trụ sở chính của doanh nghiệp theo quy định tại Điều 12 Luật Doanh nghiệp.
  • Công ty cổ phần phải gửi báo cáo tài chính hàng năm đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về kế toán và pháp luật có liên quan.
  • Lập sổ và lưu giữ sổ đăng ký cổ đông từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và phải được lưu giữ, bảo quản theo quy định của pháp luật.       
  • Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày cuối cùng theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Nghị định 102/2010/ NĐ-CP các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua, công ty phải thông báo kết quả góp vốn cổ phần đã đăng ký đến cơ quan đăng ký kinh doanh..

Lưu ý:

So với quy định cũ, từ năm 2018 doanh nghiệp không phải kê khai thông báo sử dụng phương pháp tính thuế theo mẫu số 06 nữa mà phương pháp tính thuế của doanh nghiệp được xác định theo hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng

Công ty ghi nhận và thực hiện góp vốn trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Lý do sử dụng dịch vụ thành lập công ty của Greenlaw

Luật Greenlaw được khách hàng tin tưởng dịch vụ của chúng tôi có những điểm khác biệt sau:

1〉Công ty dịch vụ thành lập doanh nghiệp uy tín

Là công ty kinh doanh dịch vụ luật nên chúng tôi có đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm. Ngoài ra Công ty chúng tôi có đã có 10 năm tuổi nghề, hơn 5 năm tuổi thành lập. Mỗi năm tư vấn và giải quyết thành công hơn 200 vụ việc, vấn đề pháp lý. Chúng tôi kinh doanh trên sự tử tế, tận tâm và lâu bền. Chắc chắn sẽ làm hài lòng quý khách về chất lượng dịch vụ. 

Điểm nổi bật khác biệt nữa là uy tín công ty. Chúng tôi nhận được nhiều sự tham vấn của các báo trong và ngoài nước về các vấn đề pháp lý, giấy phép, doanh nghiệp.

2〉Nhiều gói dịch vụ mở công ty rõ ràng đầy đủ

Là công ty duy nhất đưa ra các gói dịch vụ với công việc rõ ràng, đầy đủ. Chính vì vậy mà khách hàng rất dễ chọn các gói, phí dịch vụ tuỳ thuộc vào nhu cầu và mong muốn của mình.

3〉Thành lập công ty tốc độ nhất

Chúng tôi cam kết thời gian hoàn thành như các gói công bố. Trong trường hợp Quý khách muốn thời gian hoàn thành ngắn hơn, chúng tôi sẵn sàng đáp ứng. Thời gian có thể tốc độ nhất từ 01 – 03 ngày làm việc tùy theo mong muốn của khách hàng. Chúng tôi đủ năng lực để thực hiện với tốc độ nhanh nhất Hà Nội.

4〉Giá dịch vụ thành lập doanh nghiệp tốt nhất

Là công ty duy nhất đưa ra các mức giá dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Nhưng chất lượng dịch vụ không vì thế mà bị giảm đi. Giá dịch vụ chúng tôi rẻ nhất bởi vì chúng tôi chuyên nghiệp, tốc độ, hiệu quả. Dịch vụ thành lập công ty của chúng tôi tiết kiệm được nhiều công sức, tiền bạc và thời gian. Do đó có thể đưa ra được mức giá rẻ như vậy để phục vụ quý khách hàng. 

5〉Dịch vụ hậu mãi sau khi thành lập công ty tốt nhất

Chúng tôi coi khách hàng là đối tác đồng hành lâu dài của mình. Vì vậy khi là khách hàng của chúng tôi, chúng tôi sẽ có những hỗ trợ, ưu đãi tuyệt vời dành cho bạn. Luật Greenlaw có những chính sách hậu mãi.

6〉Quy trình thành lập công ty đơn giản, tiện lợi nhất, quý khách không phải di chuyển

Quy trình mở công ty tại Greenlaw rất đơn giản cho khách hàng. Khách hàng chỉ cần chuẩn bị chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu sao y chứng thực (phô tô công chứng) một bản. Chúng tôi sẽ xin các thông tin như: tên công ty, ngành nghề kinh doanh, vốn điều lệ, địa chỉ trụ sở chính…Luật sư, chuyên viên Greenlaw soạn thảo hồ sơ và thực hiện cho khách hàng. Quý khách không cần phải đi lại nhiều. Mọi việc được Greenlaw thực hiện chu đáo.

7〉Cung cấp trọn gói: Dịch vụ thành lập công ty, kế toán thuế , chữ ký số, hoá đơn…

Thấu hiểu các doanh nghiệp cần một đơn vị thực sự chuyên nghiệp cung cấp trọn gói dịch vụ kế toán thuế, chữ ký số, hoá đơn điện tử… để vận hành. Chúng tôi cung cấp đầy đủ để doanh nghiệp không mất công đi tìm, tiết kiệm thời gian, tiền bạc.

Và còn nhiều lý do khác để lựa chọn dịch vụ của chúng tôi. Nếu sau khi nhận kết quả, Quý khách không hài lòng chúng tôi xin hoàn lại tiền cho Quý khách.

Nguồn bài viết: Thủ tục thành lập công ty cổ phần theo quy định theo dõi mới nhất tại Công Ty Luật TNHH GreenLaw

https://greenlaw.vn/thanh-lap-cong-ty-co-phan
Cùng cập nhập thông tin mới nhất tại luatgreenlaw.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét