20 thg 10, 2020

Sau khi thành lập công ty cần làm gì?

Sau khi doanh nghiệp nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, để đi vào hoạt động doanh nghiệp cần làm một số công việc cho doanh nghiệp mới của mình. Vậy sau khi thành lập công ty cần làm gì? Sau đây luật Greenlaw xin trả lời câu hỏi này dưới bài viết sau.

Công việc cần làm sau khi thành lập công ty trong năm 2020

Những việc cần làm sau khi thành lập công ty

Đăng bố cáo thông tin doanh nghiệp

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp, Công ty bắt buộc phải thực hiện thủ tục công bố thông tin thành lập công ty trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Khắc và thông báo mẫu dấu công ty

Theo Luật doanh nghiệp 2014 doanh nghiệp chủ động khắc dấu tại đơn vị có thẩm quyền và có quyền quyết định về số lượng, hình thức, nội dung và mẫu con dấu của doanh nghiệp, các con dấu phải thống nhất với nhau theo dấu đã đăng ký, trừ trường hợp Điều lệ doanh nghiệp có quy định khác.

Trước khi sử dụng hay có thay đổi, hủy mẫu dấu, thay đổi số lượng con dấu thì doanh nghiệp cần phải thực hiện thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Đăng ký tài khoản ngân hàng

Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì người đại diện pháp luật của doanh nghiệp cần liên hệ với các ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam để đăng ký mở tài khoản thanh toán cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải thông báo thông tin tài khoản ngân hàng với phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và Đầu tư nơi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có tài khoản ngân hàng.

Nộp tờ khai và lệ phí môn bài

– Thời hạn nộp tờ khai thuế môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

– Kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu người nộp lệ phí mới thành lập cơ sở kinh doanh nhưng chưa hoạt động sản xuất thì phải khai lệ phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày.

– Tùy thuộc vào vốn điều lệ và mức thuế môn bài doanh nghiệp phải đóng hàng năm là khác nhau:

  • Vốn điều lệ từ 10 tỷ trở xuống thì mức thuế phải đóng là: 2 triệu đồng/năm.
  • Vốn điều lệ trên 10 tỷ thì mức thuế phải đóng là: 3 triệu đồng/năm.
  • Đối với chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, tổ chức kinh tế khác mức thuế phải đóng là: 1 triệu đồng/năm.

– Thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 1 hàng năm. Thời hạn nộp lệ phí chậm nhất của tổ chức mới ra hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc mới thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài.

Lưu ý: Doanh nghiệp mới thành lập (được cấp mã số thuế mới, mã doanh nghiệp mới) sẽ được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập hoặc ra hoạt động sản xuất, kinh doanh (từ ngày 01/01 đến ngày 31/12). Quy định này theo nghị định 22/2020/NĐ-Cp có hiệu lực ngày 25/02/2020.

Mua chữ ký số điện tử và sử dụng hóa đơn điện tử

– Để mua chữ ký số điện tử doanh nghiệp có thể liên hệ với các đơn vị kinh doanh dịch vụ chữ ký số.

– Từ năm 2019 đối với doanh nghiệp mới thành lập thì doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử.

Treo biển hiệu tại trụ sở của công ty

Doanh nghiệp bắt buộc phải làm biển hiệu công ty trong đó có ghi Tên doanh nghiệp; Địa chỉ trụ sở chính; Thông tin liên hệ (SĐT, Email, Fax, Website) và gắn tại trụ sở chính của công ty. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.

Người phụ trách kế toán và Set up hồ sơ kế toán, báo cáo thuế

– Doanh nghiệp theo hình thức nào, bao nhiêu người làm kế toán đi nữa, thì doanh nghiệp nhất định phải có Kế toán trưởng, trừ trường hợp là doanh nghiệp quá nhỏ.

– Hồ sơ sổ sách kế toán, báo cáo thuế khác.

– Các chứng từ, hợp đồng, hóa đơn mua vào và bán ra trong giai đoạn công ty thành lập và sau khi thành lập

– Những chứng từ nộp tiền vào công ty, tài khoản công ty.

Thông báo về số lao động làm việc

Doanh nghiệp phải gửi thông báo ban đầu về số lao động đang làm việc tại đơn vị về trung tâm dịch vụ việc làm nơi doanh nghiệp đạt trụ sở trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thành lập.

Xây dựng và thông báo cho nhân viên về thang lương và bảng lương

– Khi thành lập doanh nghiệp phải xây dựng thang lương và bảng lương như cơ sở để thực hiện tuyển dụng, sử dụng lao động, mức lương thỏa thuận được ghi trong hợp đồng lao động.

– Căn cứ vào mức lương tối thiểu vùng hiện hành để quy định mức lương cho từng chức danh, công việc, nhóm công việc sao cho phù hợp với các nguyên tắc mà pháp luật quy định.

Xây dựng và đăng ký Nội quy lao động

Trường hợp doanh nghiệp sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì phải có nội quy lao động bằng văn bản.

Doanh nghiệp phải nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký nội quy lao động với Sở lao động – Thương binh xã hội nơi đặt trụ sở chính trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động.

Hy vọng bài viết trên đây đã trả lời được thắc mắc của bạn sau khi thành lập công ty cần làm gì? Quý khách hàng còn thắc mắc hoặc muốn biết chi tiết về vấn đề trên xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo đường dây 0967.984.900 hoặc 024.666.38.234 để được tư vấn và giải đáp.

Nguồn bài viết: Sau khi thành lập công ty cần làm gì? theo dõi mới nhất tại Công Ty Luật TNHH GreenLaw

https://greenlaw.vn/sau-khi-thanh-lap-cong-ty-can-lam-gi
Cùng cập nhập thông tin mới nhất tại luatgreenlaw.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét