13 thg 10, 2020

Tổ chức lại doanh nghiệp có những hình thức nào?

Các doanh nghiệp lớn thường liên tục tái cơ cấu trong quá trình hoạt động nhằm giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, lớn mạnh hơn. Tuy nhiên, tùy vào mục đích khác nhau của mỗi mà doanh nghiệp sẽ chọn hình thức tổ chức lại doanh nghiệp phù hợp với doanh nghiệp của mình. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ vấn đề này nhé.

Tổ chức lại doanh nghiệp

Tổ chức lại doanh nghiệp là gì?

Tổ chức lại doanh nghiệp là tái cấu cấu trúc lại doanh nghiệp. Là việc doanh nghiệp chọn ( chia, tách, hợp nhất, sáp nhập hoặc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp)  với mục đích phù hợp mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Đối tượng tổ chức lại doanh nghiệp

Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần và tất cả các loại hình công ty trừ các doanh  nghiệp tư nhân (chuyển đổi doanh nghiệp).

Khi nào nên tổ chức lại doanh nghiệp

Các công ty thường tổ chức lại doanh nghiệp khi có các vấn đề như sau:

– Nhu cầu quản trị và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thay đổi.

– Do sự phát sinh mâu thuẫn của các chủ sở hữu.

– Để nâng cao yếu tố cạnh tranh trên thị trường cũng là yếu tố tổ chức lại.

– Yếu tố ảnh hưởng rõ nhất là công ty thiếu thành viên dẫn đến số lượng thành viên công ty không còn đủ giới hạn tối thiểu.

Tổ chức lại doanh nghiệp có mục đích gì?

– Tổ chức lại doanh nghiệp nhằm mục đích giúp cho việc kinh doanh của doanh nghiệp hiệu quả hơn, và giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, từ đó doanh nghiệp sẽ phát huy được tối đa hiệu quả hoạt động.

– Với trường hợp chia/tách doanh nghiệp sẽ giải quyết được vấn đề mâu thuẫn nội bộ giữa chủ đầu tư và doanh nghiệp. Khi hợp nhất/sáp nhập doanh nghiệp sẽ tránh rơi vào tình trạng giải thể hoặc phá sản doanh nghiệp.

– Duy trì hoạt động của doanh nghiệp tránh để doanh nghiệp rơi vào trình trạng giải thể khi không đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của pháp luật khi doanh nghiệp áp dụng biện pháp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chia tách doanh nghiệp.

Các hình thức của tổ chức lại doanh nghiệp

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014 cụ thể từ Điều 192 đến Điều 199 thì tổ chức lại doanh nghiệp có các phương thức dưới đây:

Các hình thức tổ chức lại doanh nghiệp
4 hình thức tổ chức lại doanh nghiệp

Chia doanh nghiệp

– Mục đích chia doanh nghiệp là để thành lập hai hoặc nhiều công ty mới. Chia doanh nghiệp được hiểu là công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần chia thành một số công ty mới. Khi các công ty bị chia được đăng ký kinh doanh thì chấm dứt hoạt động của công ty cũ.

– Sự tồn tại sau khi chia doanh nghiệp: Công ty mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và doanh nghiệp bị chia không còn tư cách pháp lý nữa. Dựa  theo luật doanh nghiệp năm 2014 không bắt buộc yêu cầu doanh nghiệp trước và sau khi chia cùng loại hình nữa, hay được hiểu là Công ty cổ phần có thể chia sau khi chia có thể thành công ty TNHH tùy thuộc vào mục đích của doanh nghiệp.

Việc chia doanh nghiệp là quyết định ảnh hưởng đến vận mệnh của doanh nghiệp đó, cho nên phải được thông qua theo trình tự bởi các cơ quan có quyền cao quyết định nhất ở công ty đó.

Tách doanh nghiệp

– Tách doanh nghiệp là việc công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn có thể tách ra bằng cách chuyển một phần tài sản của công ty mình để thành lập một hoặc một số công ty mới. Công ty bị tách không chấm dứt sự tồn tại của mình và chuyển một phần nghĩa vụ sang công ty được tách.

– Hệ quả sau khi tách doanh nghiệp: hình thành một hoặc nhiều các công ty mới và công ty mới pháp  luật không yêu cầu công ty phải cùng loại hình giống như trước khi tách. Tuy nhiên công ty bị tách không chấm dứt sự tồn tại.

Hợp nhất doanh nghiệp

– Hợp nhất doanh nghiệp là hai hoặc một số công ty (sau đây gọi là công ty bị hợp nhất) có thể hợp nhất thành một công ty mới ( sau đây gọi là công ty hợp nhất), đồng thời chấm dứt sự tồn tại của các công ty bị hợp nhất.

– Sự tồn tại của doanh nghiệp sau khi hợp nhất là sự chấm dứt tồn tại của các công ty bị hợp nhất và làm giảm số lượng doanh nghiệp trên thị trường. Đây là một cách thức để tập trung thị trường, các công ty này hòa quyện vào nhau cho ra một công ty mới và nó chấm dứt sự sự tồn tại của các công ty bị hợp nhất.

Sáp nhập doanh nghiệp

– Sáp nhập doanh nghiệp là một hoặc một số công ty (công ty bị sáp nhập) có thể sáp nhập vào một công ty khác) bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang công ty nhận sáp nhập, đồng thời chấm dứt sự tồn tại của công ty bị sáp nhập.

– Hệ quả pháp lý sau khi sáp nhập là chấm dứt sự tồn tại các công ty bị sáp nhập, còn các công ty được sáp nhập vẫn tồn tại.

Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp là cơ cấu lại doanh nghiệp với quy mô phát triển phù hợp hơn. Các công ty được chuyển đổi sẽ chấm dứt tồn tại hoặc kế thừa các quyền và lợi ích hợp pháp sau khi chuyển đổi lại doanh nghiệp. Ngoài ra còn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ, hợp đồng lao động và các nghĩa vụ tài sản khác của công ty.

Mục đích chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

– Giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh hoặc tăng khả năng huy động vốn.

– Thay đổi chiến lược kinh doanh, tham gia sâu rộng vào thị trường.

– Giúp doanh nghiệp không phải giải thể do không đủ số lượng thành viên tối thiểu.

Các hình thức chuyển đổi 

Dựa vào Luật doanh nghiệp 2014 có các hình thức chuyển đổi sau:

– Chuyển đổi từ Công ty trách nhiệm hữu hạn thành Công ty cổ phần.

– Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên chuyển đổi thành Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

– Doanh nghiệp tư nhân chuyển thành Công ty trách nhiệm hữu hạn.

Hệ quả pháp lý của việc tổ chức lại doanh nghiệp

– Doanh nghiệp được tổ chức lại sẽ làm thay đổi quy mô kinh doanh. Nó được thể hiện rõ diệt theo hướng: Từ công ty có quy mô lớn thành công ty có quy mô nhỏ (chia hoặc tách doanh nghiệp), từ công ty có quy mô nhỏ thành công ty có quy mô lớn (hợp nhất, sáp nhập).

– Hình thức pháp lý sẽ thay đổi khi tổ chức lại doanh nghiệp từ việc doanh nghiệp hoạt động dưới hình thức ban đầu chuyển sang hình hoạt động dưới hình thức khác.

– Sẽ gây ảnh hưởng hoặc thay đổi thị trường về việc các doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh với nhau biểu hiện rõ nhất khi doanh nghiệp hợp nhất, sáp nhập.

– Các doanh nghiệp mới sẽ được hình thành trên thị trường sau khi chia/tách/hợp nhất doanh nghiệp, hoặc chấm dứt chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp đang tồn tại.

Trên đây là những thông tin về việc Tổ chức lại doanh nghiệp mà bạn đọc cần phải hiểu rõ nếu muốn thay đổi hoạt động kinh doanh của công ty mình. Tùy vào mục đích của các doanh nghiệp mà có thể chọn các hình thức tổ chức lại cho phù hợp. Để giúp doanh nghiệp của bạn thực hiện việc tổ chức lại doanh nghiệp dễ dàng hơn hãy liên hệ với hotline của Luật GreenLaw hoặc để lại thông tin bên dưới chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn giúp bạn!

Nguồn bài viết: Tổ chức lại doanh nghiệp có những hình thức nào? theo dõi mới nhất tại Công Ty Luật TNHH GreenLaw

https://greenlaw.vn/to-chuc-lai-doanh-nghiep
Cùng cập nhập thông tin mới nhất tại luatgreenlaw.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét