30 thg 11, 2020

Thủ tục thành lập công ty TNHH 1 thành viên

Một doanh nghiệp muốn thành lập trước tiên phải là một tổ chức, có đăng ký kinh doanh tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tiến hành hoạt động kinh doanh. Việc đăng ký kinh doanh cũng chính là cách để cơ quan nhà nước quản lý việc hoạt động của doanh nghiệp. Vậy thủ tục thành lập công ty TNHH 1 thành viên như thế nào? Với bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các bạn có cách hình dung cụ thể về loại hình công ty TNHH một thành viên và Hồ sơ, quy trình thành lập của nó.

Thành lập công ty TNHH 1 thành viên cần những gì?

Cơ sở pháp lý

– Luật doanh nghiệp 2020.

– Nghị định 78/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký doanh nghiệp.

– Nghị định 108/2018/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 78/2015/NĐ-CP.

– Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT sửa đổi, bổ sung Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT của Bộ kế hoạch và đầu tư hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp.

– Quyết định 27/2018/QĐ-TTg ban hành hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam.

– Thông tư số 47/2019/TT-BTC quy định về Biểu phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

Tìm hiểu chung về công ty TNHH 1 thành viên

Một cá nhân có thể thành lập, quản lý công ty, được gọi là chủ sở hữu của công ty. Công ty sẽ do một chủ thể quyết định trong việc kinh doanh và chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn người sở hữu cam kết góp vào công ty. Mô hình này phù hợp với các chủ thể muốn kinh doanh trong phạm vi vừa và nhỏ.

Công ty có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Thành viên trong công ty sẽ do tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu. Trong trường hợp tổ chức là chủ sở hữu thì sẽ được ủy quyền cho một hay nhiều người làm người đại diện thực hiện chức năng quản lý công ty.

Trách nhiệm tài sản: Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài sản của công ty trong phạm vi số vốn cam kết góp vào công ty (số vốn điều lệ đăng ký)

Cơ cấu tổ chức: công ty TNHH một thành viên được tổ chức theo các mô hình sau

  • Nếu là cá nhân: Chủ tịch công ty, Giám đốc/Tổng giám đốc.
  • Là tổ chức công ty lựa chọn một trong hai mô hình sau:

1. Nếu tổ chức ủy quyền cho một người làm đại diện chủ sở hữu: Chủ tịch công ty, Giám đốc/Tổng giám đốc, Kiểm soát viên.

2. Còn trường hợp tổ chức ủy quyền cho nhiều người: Hội đồng thành viên, Giám đốc/Tổng giám đốc, Kiểm soát viên.

Tư vấn thành lập công ty TNHH 1 thành viên

Để tiến hành thủ tục thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, Greenlaw xin tư vấn cho quý vị một số điều như sau:

Tư vấn về đặt tên công ty TNHH MTV

Tên tiếng việt: Gồm hai thành tố ghép lại lần lượt theo thứ tự:

Tên loại hình doanh nghiệp: “Công ty trách nhiệm hữu hạn”; “Công ty TNHH”

Tên riêng: là các chữ cái trong bảng chữ cái và các ký tự W; Z; J; F; các chữ số và các ký hiệu (doanh nghiệp có thể tra tại Phụ lục VII-1 của Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT).

Địa chỉ công ty

Trụ sở chính của công ty được hiểu là địa chỉ liên lạc trên lãnh thổ Việt Nam, được viết chính xác bởi số nhà, ngách, xóm, thôn, xã, phường, thị trấn,…; số điện thoại, số fax, email, website (nếu có).

Những tòa nhà chung cư có mục đích sử dụng để ở và kinh doanh, nằm ở phần diện tích được phép kinh doanh thì công ty có thể đặt trụ sở.

Khi bị cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, công ty phải xuất trình được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sử dụng chính diện tích của mình làm trụ sở). Hợp đồng thuê quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng hoặc các văn bản tương đương để chứng minh phần diện tích được cho phép kinh doanh đối với sử dụng phần diện tích của tòa nhà chung cư.

Kê khai Vốn điều lệ

Trừ những ngành nghề pháp luật yêu cầu mức vốn tối thiểu nhất định (vốn pháp định), thì chủ sở hữu có quyền quyết định mức vốn góp vào.

Thông thường mức vốn này sẽ đảm bảo được các hoạt động kinh doanh của công ty, đảm bảo được việc thực hiện các hợp đồng kinh doanh, việc chịu trách nhiệm với nghĩa vụ của công ty. Do vậy, số vốn điều lệ quyết định việc tìm kiếm đối tác khách hàng, cho nên cần cân nhắc mức vốn góp của mình sao cho phù hợp với quy mô của công ty, không quá ít cũng không quá nhiều.

Về tài sản góp vốn, chủ sở hữu có quyền góp vốn vào công ty bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, những tài sản khác có khả năng định giá được bằng Việt Nam đồng. Còn loại tài sản đăng ký quyền sở hữu thì sẽ phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu cho công ty.

Ngoài đó, lệ phí để thành lập công ty TNHH một thành viên sẽ là:

Lệ phí thành lập : 50.000 VNĐ

Phí Công bố nội dung đăng ký: 100.000 VNĐ

Lựa chọn ngành nghề kinh doanh

Công ty có quyền kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm.

Đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, công ty phải đáp ứng các điều kiện đó trong suốt quá trình kinh doanh. Tra danh mục và điều kiện của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo Luật đầu tư và các văn bản chuyên ngành của ngành đó.

Khi ghi ngành nghề kinh doanh, công ty áp mã bốn số của ngành nghề đó theo Quyết đinh 27/2018/QĐ-TTg quy định hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam.

Hồ sơ thành lập công ty tnhh 1 thành viên

1 – Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty TNHH một thành viên (mẫu giấy đề nghị này sẽ lấy mẫu theo phụ lục số I-2 thông tư 02/2019/TT-BKHĐT).

2 – Bản sao điều lệ của công ty.

3 – Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân (chứng minh thư, căn cước công dân, hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị tương đương) của Chủ sở hữu là cá nhân.

Trường hợp là tổ chức: bản sao hợp lệ của Quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp người này là Nhà nước).

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp công ty được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

4 – Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo ủy quyền (trường hợp chủ sở hữu chỉ ủy quyền cho một người làm đại diện quản lý và công ty được tổ chức theo mô hình Chủ tịch công ty, Giám đốc/Tổng giám đốc, kiểm soát viên).

Danh sách người đại diện theo ủy quyền và bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của từng đại diện theo ủy quyền (trường hợp Chủ sở hữu công ty ủy quyền cho nhiều người làm đại diện và công ty được tổ chức theo mô hình Hội đồng thành viên, Giám đốc/ Tổng giám đốc, Kiểm soát viên)

5 – Văn bản ủy quyền của chủ sở hữu cho người được ủy quyền đối với trường hợp người sở hữu công ty là tổ chức

6 – Văn bản ủy quyền cho người làm thủ tục đăng ký kinh doanh và bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực của người được ủy quyền.

Quy trình thành lập công ty tnhh 1 thành viên

Thủ tục sẽ bao gồm 6 bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị, soạn thảo các tài liệu có trong hồ sơ nêu trên;

Bước 2: Nộp hồ sơ;

Doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong 3 cách nộp hồ sơ thành lập công ty tnhh một thành viên như sau:

Cách 1: Nộp trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh.

Sau khi nộp cho phòng ĐKKD, nếu hợp lệ, công ty sẽ được nhận lại giấy biên nhận và chờ đợi ngày lấy kết quả.

Cách 2: Nộp qua mạng điện tử sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh.

Công ty sẽ tiếp hành truy cập vào trang điện tử dangkyquamang.dkkd.gov.vn, nhập dữ liệu và scan, tải lên các tài liệu tương ứng. Đối với trường hợp này, người nộp phải đăng ký tài khoản đăng ký kinh doanh (đăng ký tại trang điện tử trên).

Sau khi nộp hồ sơ thành lập công ty tnhh 1 thành viên xong, công ty sẽ vẫn nhận được giấy biên nhận. Trong thời hạn 03 ngày, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ xem xét nội dung, trường hợp đã đầy đủ và chính xác, công ty sẽ nhận được email hợp lệ. Ngược lại, nếu có sai sót, công ty cần sửa đổi, bổ sung theo thông báo nhận được và tiến hành nộp lại. Khi đã nhận được email hợp lệ, phải nộp kèm hồ sơ bằng bản giấy Thông báo hợp lệ và Giấy biên nhận.

Cách 3: Nộp qua mạng sử dụng chữ ký số công cộng:

Trường hợp này giống với trường hợp nộp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh. Chỉ khác, thay vì sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp phải có chữ ký số công cộng để tiến hành đăng ký thành lập.

Bước 3: Nhận kết quả;

Từ khi hồ sơ tiếp nhận hợp lệ, trong 3 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại bộ phận 1 cửa phòng Đăng ký kinh doanh.

Bước 4: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp;

Quý vị bắt buộc phải đăng nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng Thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia (thời hạn 30 ngày tính từ ngày thành lập doanh nghiệp).

Lưu ý: với trường hợp thành lập mới sẽ không mất phí.

Bước 5: Thực hiện thủ tục về thuế;

Doanh nghiệp đến cơ quan thuế sở tại tiến hành khai thuế ban đầu, nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, nộp hồ sơ đặt in hóa đơn, nhận kết quả đặt in hóa đơn, in hóa đơn, thông báo phát hành hóa đơn, và cuối cùng được xuất hóa đơn VAT.

Bước 6: Làm thủ tục khắc dấu

Quy định về mẫu dấu tại Nghị định số 58/2001/NĐ-CP, Doanh nghiệp cần liên hệ với cơ quan công an hoặc cơ quan thẩm quyền có liên qua để thực hiện thủ tục này.

Với luật doanh nghiệp 2020 sẽ cắt bỏ việc thông báo mẫu dấu nên từ ngày 1/1/2021 quý vị không cần thực hiện thủ tục này.

Các lưu ý sau khi mở công ty tnhh 1 thành viên

Để công ty đi vào hoạt động mà không có vướng mắc về mặt pháp lý, chủ sở hữu cần làm thêm các công việc sau đây:

  1. Doanh nghiệp tiến hành mở tài khoản ngân hàng, thông báo thay đổi thông tin thuế đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính. Thông tin thuế cần thay đổi gồm thông tin của kế toán và tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.
  2. Đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế và ngân hàng xác nhận đã đăng ký nộp thuế điện tử.
  3. Đóng thuế môn bài qua mạng bằng cách sử dụng Chữ ký số điện tử.
  4. Thực hiện việc báo cáo thuế, và làm sổ sách hàng tháng, quý, năm.

Kết thúc bài viết, nếu bạn còn đang có vướng mắc nào, hay muốn tư vấn về thành lập công ty TNHH 1 thành viên. Hãy liên hệ với GREENLAW qua thông tin sau:

Hotline: 0967-984-900 hoặc 024.666.38.234

Email: lienhe.greenlaw@gmail.com

Nguồn bài viết: Thủ tục thành lập công ty TNHH 1 thành viên theo dõi mới nhất tại Công Ty Luật TNHH GreenLaw

https://greenlaw.vn/thanh-lap-cong-ty-tnhh-1-thanh-vien
Cùng cập nhập thông tin mới nhất tại luatgreenlaw.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét