24 thg 9, 2020

Công bố mỹ phẩm sản xuất trong nước

Công bố mỹ phẩm sản xuất trong nước là thủ tục hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm trong nước. Vì khi công bố, doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm mới được kinh doanh hợp pháp. Tuy nhiên việc công bố này không phải doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm nào cũng hiểu rõ. Như vậy công bố mỹ phẩm sản xuất trong nước có hồ sơ và thủ tục như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Công bố mỹ phẩm sản xuất trong nước

Mỹ phẩm sản xuất trong nước là gì?

Mỹ phẩm sản xuất trong nước là các loại mỹ phẩm được sản xuất trên lãnh thổ đất nước Việt Nam, được phân phối, lưu thông, bán tại thị trường Việt Nam hoặc nhằm mục đích xuất khẩu ra nước ngoài.

Các sản phẩm mỹ phẩm trong nước được sản xuất thông dụng như các loại mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên (son, kem dưỡng da, kem bôi da, dầu gội đầu…), các loại mỹ phẩm thuộc dạng hóa mỹ phẩm như kem bôi, làm trắng, dưỡng da, mọc tóc, giảm rụng tóc, hỗ trợ giảm béo, giảm kích thước cơ thể…

Tại sao phải công bố mỹ phẩm sản xuất trong nước?

Mỹ phẩm nói chung và mỹ phẩm được sản xuất trong nước nói riêng là một dạng hàng hóa đặc biệt, tiếp xúc trực tiếp với cơ thể con người và có tác động trực tiếp tới sức khỏe của con người. Do đó, việc kiểm soát, kiểm tra các sản phẩm công bố mỹ phẩm trước khi được lưu thông ra thị trường bằng việc công bố mỹ phẩm trong nước, là thủ tục tất yếu và cần thiết để các cơ quan nhà nước quản lý các doanh nghiệp và sản phẩm mà họ sản xuất, đồng thời cũng bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trước tình trạng các sản phẩm hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc như hiện nay.

Hồ sơ công bố mỹ phẩm sản xuất trong nước

Hồ sơ công bố mỹ phẩm trong nước bao gồm các loại giấy tờ của doanh nghiệp phân phối sản phẩm và doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, cụ thể:

Đối với doanh nghiệp phân phối, đứng tên công bố sản phẩm

– Phiếu công bố mỹ phẩm thực hiện theo mẫu số 01-MP được ban hành trong Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm.

– Bản sao y hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty (trong đó, ngành nghề kinh doanh của Công ty phải có đầy đủ về kinh doanh mỹ phẩm).

– Bản kết quả kiểm nghiệm, đánh giá an toàn của sản phẩm mỹ phẩm. Kết quả kiểm nghiệm này phải do các Viện kiểm nghiệm hoặc Cơ quan kiểm nghiệm được Nhà nước công nhận thực hiện kiểm nghiệm.

Đối với doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm

– Bản sao y hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty (trong đó ngành nghề kinh doanh của Công ty phải có đầy đủ về sản xuất mỹ phẩm).

– Bản sao y hợp lệ Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm hoặc Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt mỹ phẩm CGMP.

– Giấy ủy quyền của doanh nghiệp sản xuất cho doanh nghiệp phân phối về việc được phân phối, đứng tên công bố các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường Việt Nam.

Thời gian thực hiện công bố mỹ phẩm sản xuất trong nước

Đối với thủ tục công bố mỹ phẩm trong nước, doanh nghiệp cần lưu ý về thời gian thực hiện thủ tục như sau:

– Thời gian chuẩn bị, lên hồ sơ công bố mỹ phẩm do Greenlaw thực hiện: 01 – 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ thông tin được yêu cầu do Quý khách hàng cung cấp.

– Thời gian thực hiện thủ tục tại Sở Y tế nơi đặt nhà máy sản xuất mỹ phẩm: 15 – 20 ngày làm việc kể từ ngày Sở Y tế nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ theo yêu cầu của Sở.

– Thời gian hết hiệu lực của Phiếu công bố mỹ phẩm trong nước: 05 năm kể từ ngày Doanh nghiệp được cấp số Tiếp nhận công bố mỹ phẩm trong nước do Sở Y tế cấp.

Nơi cấp giấy phép công bố mỹ phẩm sản xuất trong nước

Thủ tục công bố mỹ phẩm trong nước được thực hiện tại Sở Y tế nơi đặt nhà máy sản xuất sản phẩm mỹ phẩm trong nước.

Ví dụ: 

– VD1: Doanh nghiệp phân phối, đứng tên sản phẩm mỹ phẩm có trụ sở chính tại Hà Nội, thực hiện thuê gia công sản xuất sản phẩm mỹ phẩm tại nhà máy ở tỉnh Bắc Ninh thì thủ tục công bố sản phẩm mỹ phẩm đó phải được thực hiện tại Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh.

– VD2: Doanh nghiệp đứng tên công bố mỹ phẩm có trụ sở chính tại Hà Nội, có chi nhánh là nhà máy sản xuất của doanh nghiệp đặt tại tỉnh Nghệ An thì doanh nghiệp đó phải thực hiện nộp hồ sơ và thực hiện thủ tục công bố mỹ phẩm trong nước tại Sở Y tế tỉnh Nghệ An.

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ công bố mỹ phẩm trong nước bằng một trong các hình thức: nộp trực tiếp, nộp qua đường bưu điện hoặc nộp qua dịch vụ công trực tuyến trong trường hợp cơ quan cấp phép có đủ điều kiện áp dụng theo quy định.

Thay đổi các nội dung đã công bố trong Phiếu công bố mỹ phẩm sản xuất trong nước

Trường hợp doanh nghiệp đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố mỹ phẩm trong nước, do các yếu tố chủ quan hoặc khách quan mà phải thay đổi các thông tin trong Phiếu công bố mỹ phẩm (ví dụ: tên công ty, địa chỉ công ty, thay đổi công thức thành phần sản phẩm, thay đổi công dụng sản phẩm, bổ sung dạng sản phẩm…) thì doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục đăng ký sửa đổi bổ sung phiếu công bố hoặc công bố lại (như trường hợp công bố mới hoàn toàn), phụ thuộc vào nội dung thay đổi trong Phiếu công bố mỹ phẩm trong nước. Cụ thể như sau:

Các trường hợp thực hiện đăng ký sửa đổi, bổ sung

– Thay đổi liên quan đến dạng trình bày, kích cỡ bao gói, chất liệu bao bì, nhãn sản phẩm của sản phẩm mỹ phẩm. Trường hợp các thông tin không được thể hiện trong Phiếu công bố thì không cần làm thủ tục bổ sung thay đổi.

– Thay đổi liên quan đến tên, địa chỉ trụ sở chính, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đứng tên trên phiếu công bố (lưu ý: việc thay đổi này không được làm thay đổi Mã số doanh nghiệp hoặc số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc số giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của doanh nghiệp).

Các trường hợp thực hiện công bố lại (thủ tục như công bố mới):

– Thay đổi về nhãn hàng sản phẩm (brand name), tên sản phẩm (name of product).

– Thay đổi về doanh nghiệp chịu trách nhiệm đứng tên công bố sản phẩm và đưa sản phẩm ra bán tại thị trường Việt Nam.

– Thay đổi liên quan đến dạng sản phẩm, mục đích sử dụng, công dụng của sản phẩm.

– Thay đổi thành phần, công thức sản phẩm, tỷ lệ sản phẩm (nếu trên Phiếu công bố có thể hiện chi tiết về tỷ lệ sản phẩm bị thay đổi).

– Thay đổi các thông tin của nhà đóng gói, nhà sản xuất sản phẩm như tên, địa chỉ…

Dịch vụ công bố mỹ phẩm trong nước do Luật Greenlaw thực hiện

– Tư vấn miễn phí các quy định pháp luật liên quan đến thủ tục công bố mỹ phẩm trong nước;

– Hỗ trợ, hướng dẫn công ty soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ để xin giấy phép;

– Kiểm tra và đánh giá sơ bộ về các thành phần chất trong sản phẩm theo các Phụ lục Hiệp định ASEAN;

– Đại diện Quý khách hàng nộp hồ sơ, nhận kết quả, làm việc với Sở Y tế có thẩm quyền cấp phép liên quan đến thủ tục;

– Hướng dẫn các công việc Quý khách hàng cần thực hiện và các hồ sơ Quý khách hàng cần lưu trữ sau khi thực hiện thủ tục;

– Tư vấn các thủ tục pháp lý và các vấn đề có liên quan trong suốt quá trình doanh nghiệp thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm;

– Các dịch vụ khác theo yêu cầu của khách hàng.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn đọc. Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Luật Greenlaw xin vui lòng liên hệ với tổng đài của chúng tôi, hoặc để lại thông tin bên dưới chúng tôi sẽ liên lạc tư vấn và giải đáp thắc mắc

Nguồn bài viết: Công bố mỹ phẩm sản xuất trong nước theo dõi mới nhất tại Công Ty Luật TNHH GreenLaw

https://greenlaw.vn/cong-bo-my-pham-san-xuat-trong-nuoc
Cùng cập nhập thông tin mới nhất tại luatgreenlaw.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét