24 thg 9, 2020

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh rượu

Rượu là hàng hóa kinh doanh có điều kiện, do đó các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân muốn kinh doanh rượu phải thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh rượu. Vậy giấy phép kinh doanh rượu là gì, trình tự, thủ tục mà doanh nghiệp, cá nhân cần thực hiện, điều kiện cần đáp ứng là gì? Bài viết sau đây, Luật Greenlaw xin hướng dẫn cụ thể tới Quý khách hàng các nội dung trên:

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh rượu

Giấy phép kinh doanh rượu là gì?

Giấy phép kinh doanh rượu là một loại giấy phép mà doanh nghiệp phải thực hiện xin cấp phép trước khi hoạt động kinh doanh rượu. Giấy phép kinh doanh rượu có thể tồn tại dưới một trong các hình thức sau:

  • Giấy phép phân phối rượu.
  • Giấy phép bán buôn rượu.
  • Giấy phép bán lẻ rượu.
  • Giấy phép bán lẻ rượu tiêu dùng tại chỗ.

Tại bài viết này, Luật Greenlaw sẽ đi sâu phân tích loại hình kinh doanh rượu phổ biến nhất hiện nay là bán lẻ rượu tiêu dùng tại chỗ và bán lẻ rượu.

– Việc bán lẻ rượu tiêu dùng tại chỗ thường được thực hiện tại các địa điểm kinh doanh trực tiếp của cá nhân, doanh nghiệp như các nhà hàng, quán bar, quán ăn… và các địa điểm khác có phục vụ bán lẻ rượu uống trực tiếp tại chỗ cho khách hàng.

– Bán lẻ rượu là việc thực hiện bán rượu nguyên chai, nguyên sản phẩm tại các cửa hàng trưng bày, giới thiệu, bán lẻ rượu. Việc bán lẻ rượu được thực hiện bán trực tiếp cho người tiêu dùng và cho các đối tượng bán lẻ rượu tiêu dùng tại chỗ.

Căn cứ pháp lý xin giấy phép kinh doanh rượu

Đối với hoạt động kinh doanh rượu, các quy định pháp lý điều chỉnh hiện nay bao gồm:

  • Nghị định số 105/2017/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh rượu.
  • Nghị định số 17/2020/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công thương.

Điều kiện xin giấy phép kinh doanh rượu

– Trước đây, theo quy định tại Nghị định số 105/2017/NĐ-CP thì doanh nghiệp muốn thực hiện hoạt động kinh doanh bán lẻ rượu đều phải thực hiện xin giấy phép kinh doanh rượu, không phân biệt bất kể loại rượu bán.

– Tuy nhiên, năm 2020, Chính phủ đã có sửa đổi nhằm giảm thiểu tối đa các điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp, theo đó –  quy định tại Điều 16 Nghị định số 17/2020/NĐ-CP thì: chỉ các tổ chức, hộ kinh doanh, doanh nghiệp bán lẻ rượu từ 5,5 độ cồn trở lên mới phải thực hiện thủ tục giấy phép kinh doanh rượu; các doanh nghiệp bán lẻ rượu có độ cồn dưới 5,5 độ và các cơ sở bán lẻ rượu tiêu dùng tại chỗ có độ cồn từ 5,5 độ trở lên chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký việc bán lẻ rượu tiêu dùng tại chỗ với Phòng Kinh tế và Hạ tầng hoặc Phòng Kinh tế trực thuộc UBND cấp quận, huyện nơi doanh nghiệp có địa điểm kinh doanh trực tiếp.

– Ngoài ra, doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ rượu muốn xin giấy phép kinh doanh rượu còn phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Được thành lập hợp pháp và có đầy đủ ngành nghề kinh doanh phù hợp.
  • Có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Địa điểm này phải cố định và phải có địa chỉ cụ thể, rõ ràng.
  • Có Hợp đồng nguyên tắc hoặc văn bản giới thiệu của doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu hoặc phân phối rượu hoặc giấy phép kinh doanh bán buôn rượu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

– Trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh bán rượu tiêu dùng tại chỗ có độ cồn dưới 5,5 độ thì không phải thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh rượu hay thủ tục đăng ký với Phòng Kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình bán rượu tiêu dùng tại chỗ cho người tiêu dùng, cơ sở phải thực hiện tuân thủ đầy đủ và nghiêm chỉnh các quy định về phòng cháy và chữa cháy, an toàn thực phẩm và cam kết bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh rượu:

Để thực hiện xin giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu, doanh nghiệp cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ sau:

– Văn bản đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu theo mẫu quy định của Chính phủ.

– Bản sao hợp lệ Giấy tờ hoặc văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của cơ sở có giấy phép sản xuất rượu hoặc kinh doanh bán buôn, phân rượu.

– Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận thành lập Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

– Bản sao hợp lệ Văn bản hoặc Hợp đồng cho mượn hoặc cho thuê hoặc tài liệu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp của cơ sở dự kiến được chỉ định làm địa điểm bán lẻ rượu.

Trình tự, thủ tục xin giấy phép kinh doanh rượu

Để xin giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu, doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ xin giấy phép nêu trên.

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu.

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, thẩm định địa điểm kinh doanh bán lẻ rượu trực tiếp của cơ sở.

Bước 4: Doanh nghiệp nhận kết quả Giấy phép bán lẻ rượu (trong trường hợp hồ sơ đã đầy đủ hợp lệ) hoặc nhận Thông báo, sửa đổi hồ sơ (trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hợp lệ).

Bước 5: Lưu hồ sơ và giấy phép bán lẻ rượu tại cơ sở, phục vụ cho hoạt động lưu trữ, kinh doanh, thanh kiểm tra trong suốt quá trình cơ sở hoạt động bán lẻ rượu.

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh rượu

Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu được cấp và quản lý bởi Phòng Kinh tế và Hạ tầng hoặc Phòng Kinh tế trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện. Cơ sở kinh doanh trực tiếp đặt tại địa bàn quận, huyện nào thì Phòng kinh tế – UBND cấp quận, huyện đó.

Thời hạn cấp giấy phép kinh doanh rượu

– Đối với giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu, trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ của cơ sở, cơ quan nhà nước sẽ xem xét thẩm định hồ sơ, cơ sở (trong trường hợp cần thiết) và cấp giấy phép cho cơ sở.

– Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ có Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung cụ thể, rõ ràng để doanh nghiệp biết và thực hiện sửa đổi.

Qua bài viết trên đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về giấy phép kinh doanh rượu hữu ích cho quý bạn đọc. Nếu quý khách còn thắc mắc hay cần hỗ trợ xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 0967.984.900 hoặc 024.666.38.234 để được tư vấn giải đáp.

Nguồn bài viết: Thủ tục xin giấy phép kinh doanh rượu theo dõi mới nhất tại Công Ty Luật TNHH GreenLaw

https://greenlaw.vn/giay-phep-kinh-doanh-ruou
Cùng cập nhập thông tin mới nhất tại luatgreenlaw.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét