6 thg 10, 2020

Giải thể doanh nghiệp là gì

Giải thể doanh nghiệp là vấn đề không ai mong muốn khi kinh doanh nhưng do kinh doanh không hiệu quả khi đó giải thể sẽ giúp chúng ta bớt đi các gánh nặng như đóng thuế, chi phí báo cáo…. Do vậy nếu các bạn đang có công ty hoạt động kém hiệu quả và muốn chấm dứt nó để giảm bớt gánh thì hãy chú ý vấn đề giải thể công ty.

Giải thể doanh nghiệp là gì?

Giải thể doanh nghiệp là Doanh nghiệp chấm dứt sự tồn tại, không hoạt động nữa đồng thời chấm dứt tư cách pháp nhân và các quyền theo ý chí của doanh nghiệp, ngoài ra doanh nghiệp phải đảm bảo thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác.

Giải thể doanh nghiệp là gì

Các điều kiện giải thể doanh nghiệp

Doanh nghiệp được phép giải thể theo quy định của pháp luật khi:

– Có quyết định giải quyết doanh nghiệp của chủ sở hữu công ty hoặc hoặc cơ quan đăng ký doanh nghiệp

– Đảm bảo thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác.

– Doanh nghiệp không trong quá trình giải thể tránh chấp tại Tòa án hoặc Cơ quan trọng tài thương mại

Lưu ý: Doanh nghiệp phải triệu tập họp để quyết định giải thể, kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc quyết định của Tòa án có hiệu lực, thời hạn quy định là 10 ngày.

Quy định về trường hợp khi giải thể doanh nghiệp

Theo khoản 1 Điều 201 Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 quy định doanh nghiệp tiến hành giải thể trong 2 trường hợp dưới đây:

Giải thể tự nguyện

– Doanh nghiệp kết thúc thời hạn hoạt động của mình được ghi rõ trong điều lệ công ty mà không có ý định gia hạn thêm thời gian thì phải tiến hành giải quyết doanh nghiệp.

– Căn cứ vào những quyết định từ người được đại diện pháp luật phụ thuộc vào mỗi loại hình của doanh nghiệp cụ thể như sau:

+ Doanh nghiệp tư nhân: quyết định của chủ doanh nghiệp.

+ Công ty hợp danh: quyết định của tất cả thành viên.

+ Công ty trách nhiệm hữu hạn: quyết định từ Hồi đồng thành viên, chủ sở hữu công ty.

+ Công ty cổ phần: quyết định của Đại hội cổ đông.

Giải thể bắt buộc theo quy định của pháp luật:

– Doanh nghiệp bị tịch thu giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do vi phạm quy định của pháp luật (khi bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh thì cũng có nghĩa là nhà nước sẽ không công nhận tư cách pháp lý nữa).

– Doanh nghiệp không đủ số lượng tối thiểu về thành viên trong thời hạn 6 tháng liên tiếp theo quy định. Doanh nghiệp không có ý định tuyển thêm thành viên hoặc không chuyển đổi sang loại hình doanh nghiệp khác sẽ phải giải thể.

Trên đây là những thông tin về giải quyết doanh nghiệp là gì. Luật GreenLaw hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho bạn nếu đang gặp phải vấn đề này. Quý khách có vấn đề thắc mắc chưa thể giải quyết vui lòng gọi điện tới tổng đài của chúng tôi để được đội ngũ luật sư hàng đầu tư vấn.

Nguồn bài viết: Giải thể doanh nghiệp là gì theo dõi mới nhất tại Công Ty Luật TNHH GreenLaw

https://greenlaw.vn/giai-the-doanh-nghiep-la-gi
Cùng cập nhập thông tin mới nhất tại luatgreenlaw.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét