21 thg 10, 2020

Điều kiện thành lập công ty

Việc thành lập công ty để hiện thực hóa những ý tưởng kinh doanh của các cá nhân hay tổ chức là một nhu cầu hết sức bình thường trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển không ngừng như hiện nay. Tuy nhiên, công ty là pháp nhân đã được quy định rõ trong pháp luật của Việt Nam, do đó việc thành lập công ty cũng phải đáp ứng đầy đủ một số điều kiện mà pháp luật quy định. Trong viết này, chúng tôi xin gửi tới Quý khách hàng những điều kiện thành lập công ty hiện nay.

Một số điều kiện thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp

Điều kiện để thành lập doanh nghiệp

Điều kiện về chủ thể

Tất cả các cá nhân, tổ chức đều có quyền thành lập công ty tại Việt Nam, trừ một số trường hợp được pháp luật quy định như sau:

– Cơ quan, tổ chức sử dụng tài sản, ngân sách nhà nước để mở công ty nhằm thu lợi ích cho riêng cơ quan, tổ chức đó;

– Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, trừ những người được cử được cử làm đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp của nhà nước tại doanh nghiệp;

–  Người chưa thành niên, người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, tổ chức không có tư cách pháp nhân;

– Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành hình phạt tù, quyết định xử lý vi phạm hành chính tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Điều kiện về ngành nghề kinh doanh

Theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hiện hành, doanh nghiệp có thể đăng ký hoạt động tất cả các ngành nghề mà pháp luật không cấm. Tuy nhiên, có một số lưu ý đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện như: Kinh doanh bất động sản, Kế toán kiểm toán, đấu giá, …

Điều kiện về tên công ty dự định đặt

Tên công ty bao gồm 2 thành phần, phần loại hình công ty và phần tên riêng. Ví dụ: Công ty TNHH Greenlaw. Trong đoa, phần tên riêng phải đảm bảo các điều kiện như sau:

– Tên riêng không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với các công ty đã đăng ký;

– Tên riêng không được trùng với các cơ quan, tổ chức nhà nước;

– Tên riêng không được chứa từ ngữ vi phạm thuần phong mỹ tục.

Điều kiện về trụ sở chính công ty

Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp không được đặt trụ sở của mình ở trong nhà chung cư hoặc nhà tập thể cao tầng. Nếu trụ sở đặt ở trong khu văn phòng của các tòa nhà thì phải có chức năng kinh doanh, và khi nộp hồ sơ thành lập phải nộp kèm theo hồ sơ các giấy tờ chứng minh chức năng văn phòng đó.

Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ cụ thể như: Số nhà, ngách, ngõ, phố, đường hay thôn, xóm, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, tỉnh, thành phố trực thuộc; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Điều kiện về hồ sơ thành lập

Để thành lập công ty, cá nhân hoặc tổ chức cần chuẩn bị hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật. Hồ sơ bao gồm:

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

– Điều lệ công ty;

– Bản sao chứng thực giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo pháp luật;

– Bản sao chứng thực giấy tờ chứng thực cá nhân của các thành viên góp vốn là cá nhân, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và văn bản ủy quyền cho người đại diện quản lý phần vốn góp đối với tổ chức.

Điều kiện về vốn điều lệ và vốn pháp định

– Vốn điều lệ: Không bắt buộc số vốn tối thiểu và tối đa và số vốn này được ghi trong điều lệ công ty. Vì vậy có thể đăng ký vốn điều lệ tùy theo hoạt động và quy mô của công ty.

– Vốn pháp định: Đối với từng ngành nghề mà mức vốn tối thiểu phải có để thành lập doanh nghiệp do pháp luật quy định.

– Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập công ty.

Việc thành lập công ty tuy không quá phức tạp nhưng vẫn phải đảm bảo những điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật. Khi có nhu cầu thành lập công ty, Quý khách hàng cần nắm rõ những điều kiện thành lập công ty để có thể thực hiện thủ tục một cách đúng luật và chính xác. Nếu Quý khách hàng có nhu cầu  tư vấn về lĩnh vực này, hãy liên hệ ngay với Công ty luật TNHH Greenlaw để nhận được tư vấn và dịch vụ tốt nhất.

Nguồn bài viết: Điều kiện thành lập công ty theo dõi mới nhất tại Công Ty Luật TNHH GreenLaw

https://greenlaw.vn/dieu-kien-thanh-lap-cong-ty
Cùng cập nhập thông tin mới nhất tại luatgreenlaw.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét