17 thg 11, 2020

Thành lập công ty cần bao nhiêu vốn?

Thành lập công ty cần bao nhiêu vốn? và thành lập công ty gồm những loại vốn nào là câu hỏi của rất nhiều người khi có dự định thành lập công ty? Luật Greenlaw xin trả lời chi tiết dưới bài viết sau:

Thành lập công ty cần bao nhiêu vốn

Thành lập công ty cần bao nhiêu vốn?

Số vốn khi thành lập công ty còn tùy thuộc vào tình hình của doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh của công ty.

– Trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh bình thường thì Luật không quy định khi mở công ty phải đăng ký mức vốn tối thiểu và tối đa là bao nhiêu.

Trên thực tế có rất nhiều đơn vị đã đăng ký vốn điều lệ công ty là rất thấp ( điển hình là có doanh nghiệp đã để vốn điều lệ là 1 triệu đồng), Việc này hoàn toàn không vi phạm pháp luật, tuy nhiên khi để mức vốn điều lệ thấp như vậy khi giao dịch với các ngân hàng, đối tác, khách hàng thì sẽ thường không được tin tưởng và bị hạn chế. Từ đó các bạn nên đăng ký mức vốn tương đối và phụ hợp cho việc kinh doanh của công ty.

– Trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định thì số vốn tối thiểu  để thành lập sẽ bằng với mức quy định của ngành nghề  kinh doanh đó. Tức là khi doanh nghiệp đăng ký một ngành nghề mà nằm trong danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định thì theo quy định của pháp luật cần có đủ số vốn theo quy định từng ngành nghề kinh doanh thì doanh nghiệp mới có đủ điều kiện hoạt động.

Thành lập công ty gồm những loại vốn nào?

Vốn điều lệ

– Là số vốn của doanh nghiệp được công ty đăng ký với Sở kế hoạch và đầu tư khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, số vốn này theo nhu cầu hoạt động và quy mô, ngành nghề kinh doanh của chủ doanh nghiệp đưa ra mức phù hợp.

– Vốn điều lệ của công ty được thỏa mái đăng ký mà không bị vướng mắc với các quy định khác của pháp luật. Tuy nhiên phải chịu trách nhiệm trên số vốn của công ty khi thành lập thì tùy theo loại hình thành lập doanh nghiệp sao cho số vốn hợp lý.

– Công ty cổ phần, công ty tnhh thì chủ sở hữu phần vốn góp sẽ chịu trách nhiệm trên số vốn góp của mình, còn đối với doanh nghiệp tư nhân, thì doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm vô hạn trên tất cả tài sản của mình.

– Tuy nhiên hiện nay Luật thuế quy định mức thuế môn bài theo tỷ lệ vốn góp được chia làm 2 bậc:

  • Bậc 1: Dưới 10 tỷ = > đóng 2.000.000 vnđ/năm.
  • Bậc 2: Trên 10 tỷ => đóng 3.000.000 vnđ/năm.

Vốn pháp định

Vốn pháp định là mức vốn tối thiểu phải có theo quy định của pháp luật để thành lập doanh nghiệp. Vốn pháp định chỉ quy định cho một số ngành nghề nhất định.

VD: Kinh doanh bất động sản mức vốn tối thiểu là 20 tỷ đồng, kinh doanh dịch vụ nhà hàng là 30 tỷ đồng, kinh doanh dịch vụ kiểm toán là 6 tỷ đồng….

Vốn ký quỹ

Là vốn pháp định, nhưng số vốn này phải tồn tại thực tế trong ngân hàng trong suốt thời gian hoạt động của công ty.

Số tiền ký quỹ này vẫn sẽ được tính lãi và doanh nghiệp có thể tuỳ ý sử dụng tiền lãi này, và khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì doanh nghiệp có thể sử dụng tiền ký quỹ này.

VD: Tại khoản 2 điều 5 Nghị định 29/2019/NĐ-CP thì kinh doanh dịch vụ cho thuê người lao động mức ký quỹ là 2 tỷ đồng.

Vốn góp nước ngoài

Đối với hình thức này người nước ngoài có thể góp vốn với 1 tỷ lệ nhất định vào công ty Việt Nam, hoặc toàn bộ vốn ngoại để thành lập công ty 100% vốn nước ngoài.

Hình thức góp vốn

Căn cứ tại điều 35 Luật doanh nghiệp 2014 quy định hình thức góp vốn như sau:

– Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

– Quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và các quyền sở hữu trí tuệ khác theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp đối với các quyền nói trên mới có quyền sử dụng các tài sản đó để góp vốn.

Và để tìm  hiểu về góp vốn thành lập doanh nghiệp rõ hơn xin mời các bạn đọc bài viết này: https://greenlaw.vn/gop-von-thanh-lap-doanh-nghiep

Hy vọng những thông tin trên đã giúp các bạn biết được thành lập công ty cần bao nhiêu vốn. Quý khách hàng còn thắc mắc hay có câu hỏi xin vui lòng liên hệ với Luật Greenlaw qua hotline: 0967.984.900 hoặc 024.666.38.234 để được giải đáp thắc mắc nhanh chóng.

Nguồn bài viết: Thành lập công ty cần bao nhiêu vốn? theo dõi mới nhất tại Công Ty Luật TNHH GreenLaw

https://greenlaw.vn/thanh-lap-cong-ty-can-bao-nhieu-von
Cùng cập nhập thông tin mới nhất tại luatgreenlaw.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét