23 thg 9, 2020

Đăng ký giấy phép kinh doanh online

Đăng ký giấy phép kinh doanh online là hình thức khá phổ biến trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam khái niệm này khá là mới. Như vậy, kinh doanh online có cần đăng ký giấy phép không? Câu trả lời chắc chắn là có. Bài viết sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh online như thế nào nhé.

Đăng ký giấy phép kinh doanh online

Quy định về đăng ký giấy phép kinh doanh online

Các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh online gồm:

– Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/05/2013 của Chính phủ quy định về thương mại điện tử.

– Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 của Bộ Công thương quy định về quản lý website thương mại điện tử.

– Thông tư số 59/2015/TT-BCT ngày 31/12/2015 của Bộ Công thương quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động.

– Thông tư số 21/2018/TT-BCT ngày 20/08/2018 của Bộ Công thương sửa đổi một số điều của Thông tư số 47/2014/TT-BCT và thông tư số 59/2015/TT-BCT.

Đối tượng phải đăng ký kinh doanh online

Các doanh nghiệp, tổ chức, thương nhân hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại , hỗ trợ doanh nghiệp,  có website thương mại điện tử cung cấp tối thiểu một trong những dịch vụ sau:

– Dịch vụ đấu giá trực tuyến.

– Dịch vụ khuyến mại trực tuyến.

– Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.

Để được triển khai các hoạt động kinh doanh này trên website, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký website tại Bộ Công thương.

Các hình thức kinh doanh online trực tuyến

Hiện nay, có các hình thức kinh doanh online trực tuyến như sau:

– Kinh doanh online trên các trang mạng xã hội trực tuyến, ví dụ: mạng xã hội Facebook, Youtube, Zalo, Instagram, Twitter, Flickr, Linkedln, Wechat, Tumblr, Pinterest có chức năng và giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử…

– Kinh doanh online trên các sàn giao dịch thương mại điện tử thông qua hình thức website hoặc ứng dụng di động, ví dụ: Shoppe, Tiki, Lazada, Adayroi, Sendo, Điện máy xanh…

– Kinh doanh online trên các website/ứng dụng di động do chính cá nhân, tổ chức lập ra.

Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh online

Đối với từng loại hình website, pháp luật có các quy định cụ thể khác nhau tương ứng. 

Đối với Mạng xã hội

– Đối với mạng xã hội, yêu cầu đầu tiên là mạng xã hội đó phải được cấp Giấy phép thiết lập mạng xã hội. Tiếp theo, mạng xã hội đó phải có chức năng mở các gian hàng hoặc trang con để các tổ chức, cá nhân được phép bán các sản phẩm của mình, đồng thời thực hiện xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử.

– Các tổ chức, cá nhân đăng bán các mặt hàng, dịch vụ trên mạng xã hội sẽ cần tuân thủ theo các chính sách và cơ chế riêng của từng trang mạng xã hội, các quy định cơ bản như:

  • Không được kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ mà pháp luật cấm như: thuốc lá, xì gà, rượu, súng đạn, vũ khí thể thao/quân dụng, các công cụ hỗ trợ, thực vật và động vật hoang dã/quý hiếm – toàn thể hoặc bộ phận của chúng…
  • Cung cấp đầy đủ các thông tin về mặt hàng bán như: tên sản phẩm, xuất xứ sản phẩm, giá bán sản phẩm, các thông tin hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.
  • Cung cấp đầy đủ các thông tin về chính sách giao hàng, chính sách thanh toán, khuyến mại (nếu có) cho khách hàng được biết trước khi Khách hàng quyết định giao dịch sản phẩm.
  • Các sản phẩm yêu cầu giấy phép con như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế… thì phải được cấp giấy phép cho sản phẩm trước khi bán sản phẩm trên các hình thức kinh doanh online nêu trên.

Đối với website thương mại điện tử 

Website thương mại điện tử được chia thành 2 dạng là website thương mại điện tử bán hàng và website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và doanh nghiệp đều có thể triển khai kinh doanh trên 2 loại hình website này.

Đối với hình thức website thương mại điện tử bán hàng: doanh nghiệp được trực tiếp bán, quảng cáo, giới thiệu, trưng bày các sản phẩm của công ty mình trên website và phải thực hiện thủ tục thông báo website tới Bộ Công thương.

Quy trình đăng ký giấy phép kinh doanh trực tuyến

Giấy phép kinh doanh trực tuyến gồm hai dạng:

– Thông báo website thương mại điện tử bán hàng.

– Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Quy trình đăng ký giấy phép kinh doanh online đối với từng dạng giấy phép được cụ thể như sau:

Quy trình thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng

Bước 1: Đăng ký tài khoản

Cá nhân, doanh nghiệp đăng ký tài khoản để đăng nhập vào hệ thống Cổng thông tin trực tuyến quản lý hoạt động thương mại điện tử: www.online.gov.vn

Để đăng ký được tài khoản, cá nhân, doanh nghiệp cần khai báo đầy đủ các trường thông tin theo yêu cầu của hệ thống gồm:

– Tên cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức;

– Số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp/ Mã số thuế cá nhân đối với cá nhân hoặc Số quyết định thành lập đối với tổ chức đăng ký;

– Chi tiết các lĩnh vực hoạt động, kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp;

– Thông tin địa chỉ thường trú của cá nhân, hoặc địa chỉ trụ sở của tổ chức, doanh nghiệp;

– Các trường thông tin liên hệ khác theo yêu cầu của hệ thống;

Đồng thời, đính kèm bản scan Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Quyết định thành lập tổ chức để gửi yêu cầu Cấp tài khoản đăng nhập hệ thống.

Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày hệ thống nhận được đầy đủ hồ sơ, thông tin hợp lệ thì doanh nghiệp, cá nhân sẽ được Bộ Công thương gửi email thông báo cấp tài khoản đăng nhập hệ thống.

Bước 2: Điền thông tin

Doanh nghiệp, cá nhân đăng nhập vào hệ thống trên trang www.online.gov.vn và chọn mục Thông báo website thương mại điện tử bán hàng, điền đầy đủ các trường thông tin theo mẫu trên hệ thống và đính kèm các giấy tờ pháp lý có liên quan gồm:

– Giấy đăng ký kinh doanh của công ty, Giấy đăng ký hộ kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định thành lập của tổ chức;

– Hợp đồng dịch vụ máy chủ hoặc thuê server hoặc thuê hosting phục vụ cho website;

– Các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện kinh doanh các ngành nghề hoặc sản phẩm có điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành trên website thương mại điện tử.

Bước 3: Nhận thông báo từ Bộ Công Thương

Trong vòng 03 ngày làm việc, kể từ ngày gửi hồ sơ thông báo website thương mại điện tử bán hàng, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo từ Bộ Công thương về việc:

– Hoặc xác nhận thông tin đã khai báo hợp lệ, đầy đủ.

– Hoặc thông báo thông tin khai báo chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, đồng thời ghi rõ các nội dung doanh nghiệp cần bổ sung, sửa đổi chi tiết. 

Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung, nếu doanh nghiệp không thực hiện việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì hồ sơ sẽ bị chấm dứt. Nếu doanh nghiệp muốn tiếp tục thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng thì phải thực hiện lại các bước từ đầu.

Quy trình thực hiện thủ tục đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Bước 1: Truy cập và đăng ký tài khoản

Đăng ký tài khoản trực tuyến trên trang www.online.gov.vn theo hướng dẫn tương tự mục a nêu trên.

Bước 2: Chọn mục và điền thông tin

Doanh nghiệp, cá nhân đăng nhập vào hệ thống trên trang và chọn mục Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, điền đầy đủ các trường thông tin và đính kèm các hồ sơ sau:

– Đơn đề nghị đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

– Bản sao có chứng thực Giấy đăng ký kinh doanh của Công ty, Giấy đăng ký hộ kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định thành lập của tổ chức.

– Bản sao có chứng thực các Hợp đồng dịch vụ máy chủ hoặc thuê hosting phục vụ hoạt động và lưu trữ cho website kinh doanh online.

– Bản đề án xây dựng để phục vụ việc triển khai hoạt động kinh doanh online trên website, phải bao gồm các nội dung chủ yếu sau:

  • Mô hình tổ chức hoạt động của Công ty và website thương mại điện tử.
  • Mô tả hoạt động cung cấp dịch vụ kinh doanh online trên website.
  • Hoạt động tiếp thị, xúc tiến thương mại kinh doanh online trong và ngoài môi trường trực tuyến.
  • Các nội dung phân định, giới hạn cụ thể quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh online, khách hàng với doanh nghiệp thiết lập website.

– Quy chế quản lý hoạt động của website kinh doanh online, trong đó yêu cầu phải có các nội dung cụ thể sau:

  • Quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp thiết lập website và chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử.
  • Quyền, nghĩa vụ của những người sử dụng (bao gồm cả người mua và người bán) trên sàn giao dịch thương mại điện tử
  • Quyền, nghĩa vụ của các bên trong các giao dịch kinh doanh online được thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
  • Mô tả chi tiết, cụ thể quy trình giao dịch đối với các loại giao dịch được triển khai, tiến hành trên sàn TMĐT (quy trình mua hàng, quy trình bán hàng, quy trình đăng bài…)
  • Thông tin về các hoạt động rà soát và thẩm quyền xử lý của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử khi phát hiện các hành vi kinh doanh trái pháp luật của người bán trên website.
  • Giới hạn, phân định trách nhiệm của các doanh nghiệp thiết lập website với những người mua, người bán trên website.
  • Quy định quản lý thông tin và an toàn thông tin trên sàn TMĐT.
  • Cơ chế, biện pháp giải quyết tranh chấp, khiếu nại giữa các bên liên quan khi tiến hành giao dịch mua bán sản phẩm hàng hóa, dịch vụ online trên sàn TMĐT.
  • Chính sách của sàn TMĐT để bảo vệ thông tin cá nhân của những người sử dụng cung cấp trong quá trình đăng ký thành viên, sử dụng dịch vụ mua bán hàng hóa trên sàn TMĐT.
  • Biện pháp xử lý các hành vi vi phạm của người mua hoặc người bán khi không tuân thủ các quy định trong Quy chế quản lý hoạt động của sàn TMĐT và khi có hành vi xâm phạm tới quyền lợi của người tiêu dùng.
  • Cơ chế, biện pháp, thời hạn xử lý khi doanh nghiệp nhận được các thông tin phản ánh của người mua hoặc người bán về các hành vi kinh doanh trái pháp luật được thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

– Mẫu Hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận về việc hợp tác giữa doanh nghiệp thiết lập website với những người mua bán hàng hóa, dịch vụ trên website.

– Các điều kiện giao dịch chứng (nếu có) được áp dụng cho các hoạt động mua hoặc bán hàng hóa, dịch vụ trên website.

Bước 3: Nộp hồ sơ online

Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ online trên trang. Trong thời gian 07 (bảy) ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Bộ công thương sẽ phản hồi qua địa chỉ hòm thư (email) mà doanh nghiệp đã đăng ký với Bộ:

– Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ: Bộ Công thương xác nhận hồ sơ đăng ký đã hợp lệ và yêu cầu doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ bản giấy đầy đủ (như hồ sơ đã nộp online) về Cục thương mại điện tử và kinh tế số để hoàn thiện thủ tục và được cấp logo đã Đăng ký với Bộ Công thương.

– Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: Bộ Công thương sẽ gửi thông báo về việc hồ sơ không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung, sửa đổi thông tin, giấy tờ. Doanh nghiệp sẽ phải quay lại Bước 2 để thực hiện khai báo, sửa đổi và đính kèm các hồ sơ sau khi đã sửa đổi, bổ sung.

Dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh online tại Greenlaw

Với nhiều năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực pháp lý, đặc biệt là lĩnh vực đăng ký giấy phép kinh doanh online, Luật Greenlaw tự hào với đội ngũ luật sư uy tín – trách nhiệm – nhiệt huyết sẽ mang đến chất lượng tư vấn và thực hiện thủ tục tốt nhất – nhanh chóng và hiệu quả nhất cho khách hàng.

Cụ thể, dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh online của Greenlaw bao gồm:

– Tư vấn miễn phí cho khách hàng về toàn bộ các quy định pháp luật, điều kiện để thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh online.

– Hỗ trợ soạn thảo, xây dựng Bộ đề án hoạt động sàn TMĐT cho khách hàng.

– Chỉnh sửa, xây dựng các chính sách, quy chế hoạt động cho sàn TMĐT (chính sách vận chuyển, chính sách thanh toán, chính sách đổi/trả hàng hóa, chính sách bảo hành sản phẩm…)

– Đại diện theo ủy quyền để nộp hồ sơ, nhận kết quả, xử lý các công việc có liên quan đến thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh online trên hệ thống trực tuyến và trực tiếp tại Cục thương mại điện tử và kinh tế số – Bộ Công thương.

– Tư vấn, hỗ trợ khách hàng xử lý các vấn đề sau khi có giấy phép, thực hiện việc báo cáo định kỳ hàng năm theo quy định của Bộ Công thương.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về việc đăng ký giấy phép kinh doanh online. Quý khách muốn sử dụng dịch vụ xin giấy phép xin vui lòng liên hệ với tổng đài của chúng tôi hoặc để lại thông tin bên dưới đội ngũ chuyên viên và luật sư sẽ liên lạc và giải đáp thắc mắc.

Nguồn bài viết: Đăng ký giấy phép kinh doanh online theo dõi mới nhất tại Công Ty Luật TNHH GreenLaw

https://greenlaw.vn/dang-ky-giay-phep-kinh-doanh-online
Cùng cập nhập thông tin mới nhất tại luatgreenlaw.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét